596 lượt xem

ĐỂ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN ĐẠT HIỆU QUẢ: CẦN NỖ LỰC CỦA THẦY, Ý THỨC CỦA TRÒ

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trường THCS Hồ Xuân Hương đã điều chỉnh phương thức giảng dạy từ trực tiếp sang trực tuyến. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong thời điểm này, để đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhưng để có được những giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò.

Với hình thức học tập online, giáo viên và học sinh sẽ kết nối với nhau qua một lớp học ảo trên nền tảng Zoom, sau đó với tính năng chia sẻ màn hình, toàn bộ bài giảng cũng như màn hình chia sẻ của giáo viên và học sinh sẽ cùng nhau tương tác trên lớp học online này.

Chia sẻ cảm xúc về buổi học đầu tiên trên lớp học online sau nghỉ Tết , bạn Minh Quân – học sinh lớp 6H hào hứng cho biết: “Mình thấy phương pháp học này rất hiệu quả, thoải mái vì có thể học ở bất cứ đâu chỉ cần có kết nối internet là được. Ngoài ra khi học online mình cảm thấy kiến thức tiết học văn rất vui và bổ ích”. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì Quân cũng cho biết nhược điểm lớn nhất khi học online chính là hơi buồn vì không được gặp những bạn bè cùng lớp và không được trao đổi thông tin ngay trong giờ học.

Cùng chung suy nghĩ với Minh Quân, bạn Nguyễn Ngọc Anh cho biết: “Nhờ phương pháp học online nên mình vẫn được tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Thực tế mình đã quen với phương pháp học online qua môn Ngữ Văn nên bản thân mình cũng không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình học”.

Những giờ học lý thú nhờ sự linh hoạt trong việc chuẩn bị bài giảng của giáo viên

Phương pháp giáo dục riêng biệt, phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh

Giáo viên sử dụng biểu đồ ma trận giúp học sinh khắc ghi kiến thức

Không chỉ các bạn học sinh mới có nhiều cảm xúc khi học tập trực tuyến mà các giáo viên cũng có nhiều suy nghĩ về phương pháp học mới mẻ này. Theo giáo viên Vũ Hồng Thúy – Bộ môn Ngữ Văn cho biết: “Hình thức học online khá thú vị, nhưng do đặc thù của bộ môn Ngữ Văn cần sự tương tác khá nhiều với học sinh như nghe – đọc – phản hồi nên khi chuyển sang hình thức học online cũng sẽ có nhiều hạn chế. Tuy nhiên, qua một số ca học, tôi thấy chính hình thức học online lại giúp học sinh thoải mái hơn trong học tập và mạnh dạn chia sẻ ý kiến hơn so với học trực tiếp tại lớp, bản thân tôi cũng thấy có thể dễ dàng hỗ trợ sinh viên trong việc ôn tập kiến thức đã học. Bên cạnh đó, học online cũng giúp giáo cũng dễ dàng tạo không khí vui vẻ, háo hức học tập trong lớp và kiểm soát chất lượng. Học sinh cũng có thể nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn, khuyến khích khả năng tự học của các bạn học sinh”.

Để dạy học trực tuyến đạt hiệu quả: Cần nỗ lực của thầy, ý thức của trò

Trường THCS Hồ Xuân Hương sử dụng phương pháp dạy học Online nhằm ứng phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây nên. Đây là hình thức đào tạo phù hợp với thực tế, giúp học sinh vẫn tiếp thu được kiến thức và hoàn thành chương trình học đúng kế hoạch của cơ sở, bên cạnh đó, hình thức học online còn giúp học sinh rèn luyện và phát huy tối đa khả năng tự học của chính bản thân mình.

“Để học online mang đến chất lượng thật sự, cần phải có một sự nỗ lực thật sự từ cả thầy và trò. Đối với tôi, việc dạy online cần phải thật chỉnh chu về kiến thức và cần trang bị cho các con những hình ảnh, video, bài học để cùng hướng đến một kết quả đáng mong đợi. Có rất nhiều những mặt hạn chế, nhưng rõ ràng trong tình thế cấp bách này. Chúng ta vẫn phải ra sức rèn luyện và học hỏi cho dù có “ ngăn sông, cách núi”. Tôi luôn muốn học sinh được học tập theo năng lực của từng bạn, nên tùy cấp độ câu hỏi khó- dễ tôi sẽ gọi học sinh trả lời. Cách đặt câu hỏi một cách bất chợt như vậy cũng tạo nên cho học sinh “ phản ứng nhanh”. Khi một câu hỏi được đặt ra cũng là lúc tư duy phản biện của học sinh được chú trọng, tư duy so sánh giữa các tác phẩm, logic trong văn học cũng được hình thành. Tôi nghĩ đó là một bước khởi đầu thành công của việc dạy học ONLINE”- cô Thúy cũng chia sẻ thêm.

 

Tuyển sinh trường THPT Đào Duy Từ năm học 2019-2020