Động cơ học tập là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hiệu quả học tập của người học. Đối với học sinh, động cơ học tập không có sẵn, không thể áp đặt mà được hình thành trong quá trình học tập, rèn luyện. Trong quá trình đó, thầy, cô giáo là người dẫn dắt, học sinh phải tự hình thành mục đích, động cơ học tập cho mình.
Với khẩu hiệu “Thành công từ sự khác biệt”, Trường THCS Hồ Xuân Hương thuộc Hệ thống giáo dục Đào Duy Từ, luôn tìm và áp dụng nhiều phương pháp phù hợp để học sinh hình thành và phát triển động cơ học tập đúng hướng, phù hợp với bản thân và yêu cầu xã hội.
Động cơ học tập là yếu tố quan trọng có tính chất quyết định đối với chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh. Học sinh đi học mà không có động cơ học tập như người đi trên sa mạc mà không tìm được phương hướng. Mặc khác một người đi học tuy có động cơ học tập rõ ràng nhưng không củng cố, trau dồi, phát triển động cơ học tập của mình thì khi gặp khó khăn dễ dàng nản lòng, bỏ cuộc.
Mối quan hệ giữa mục đích, mục tiêu và động cơ học tập
Nhận thức được tầm quan trọng trong việc khơi dậy động cơ học tập cho học sinh, Trường THCS Hồ Xuân Hương thường xuyên đan xen những bài học kỹ năng sống song song với giờ dạy chính khóa để giúp học sinh phát huy tối đa tiềm năng, năng lực, sở thích và sở trường của mình.
Dưới đây là giờ học kỹ năng tạo động lực học tập của học sinh lớp 9H, Trường THCS Hồ Xuân Hương, thuộc Hệ thống Giáo dục Đào Duy Từ do TS Ngô Xuân Hiếu trực tiếp giảng dạy.
Trường THCS Hồ Xuân Hương định hướng phát triển khả năng của học sinh qua phân tích tâm lý lứa tuổi
Xét về tác động bên trong, bên ngoài trong hình thành động cơ học tập, có động cơ chủ quan (nảy sinh do các nhân tố từ bên trong chủ thể) và động cơ khách quan (do các nhân tố từ bên ngoài tác động lên chủ thể mà hình thành).
Động cơ học tập càng rõ ràng, đúng hướng sẽ tạo nên một động lực mạnh mẽ để học sinh có thể bứt phá và hoàn thiện nhân cách, trí tuệ và phẩm chất của mình
Học sinh được bộc lộ cá tính và thể hiện quan điểm của mình, bày tỏ những ước mơ và suy nghĩ, tạo động lực trong học tập
Động cơ học tập có vai trò quyết định đối với chất lượng, hiệu quả học tập của học sinh. Hơn nữa, động cơ học tập còn có những ảnh hưởng, chi phối mạnh mẽ đến việc hình thành phẩm chất năng lực và nhân cách học sinh trong quá trình học tập. Trường THCS Hồ Xuân Hương tự nhận có trách nhiệm trong việc khơi dậy động lực học tập, giúp các em được phát triển toàn diện về trí tuệ-phẩm chất-đạo đức.
Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Thu cho biết, nhà trường đi theo phương châm: Dạy học là quan trọng, nhưng dạy cho học sinh cách học còn quan trọng hơn. Dạy cách học là quan trọng nhưng dạy cho học sinh cách hình thành và phát triển động cơ học tập còn quan trọng hơn.