• Trang chủ
  • Thông báo
  • Tin tức
  • TRƯỜNG THCS HỒ XUÂN HƯƠNG: KHAI PHÁ TIỀM NĂNG CỦA TRẺ QUA TÂM LÝ LỨA TUỔI VÀ 8 LOẠI TRÍ THÔNG MINH
1145 lượt xem

TRƯỜNG THCS HỒ XUÂN HƯƠNG: KHAI PHÁ TIỀM NĂNG CỦA TRẺ QUA TÂM LÝ LỨA TUỔI VÀ 8 LOẠI TRÍ THÔNG MINH

Tuổi thiếu niên được xác định trong khoảng từ 11 – 15 tuổi. Đây là giai đoạn có nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý và xã hội dẫn đến những biến đổi sâu sắc về mặt tâm lý, nhân cách. Giai đoạn tuổi thiếu niên thường gắn với những cách gọi như "tuổi bất trị", "khủng hoảng tuổi thiếu niên". Việc nắm được những đặc điểm tâm lý của lứa tuổi này là rất cần thiết để nhà trường và các bậc cha mẹ có phương pháp giáo dục phù hợp cho các con.

Trường THCS Hồ Xuân Hương mô hình giáo dục tiên tiến, hướng con bạn phát triển cân bằng: Cảm xúc-Trí tuệ-Thể chất

  1. Độ tuổi 11-12-13

Đây là độ tuổi học sinh có sự thay đổi về mặt tâm sinh lý và thể chất. Trong giai đoạn này, học sinh có khuynh hướng tự lập, chủ động, sáng tạo trong học tập và hoạt động. Sự bắt chước đã mang tính chất lựa chọn, nhưng đối tượng mà các em bắt chước vẫn mang tính cụ thể và đồng nhất.

Nhân cách của học sinh hình thành ở giai đoạn này chưa ổn định, dễ bị tác động. Ở độ tuổi 11-13, học sinh thích khám phá bản ngã, tìm ra con người mà chúng muốn trở thành, tức là trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai”. Do đó, việc nắm bắt tâm lý lứa tuổi, khai phá tiềm năng của học sinh có một phần trách nhiệm to lớn thuộc về nhà trường.

Theo các nghiên cứu khoa học cho thấy, mọi đứa trẻ đều sinh ra sẵn có tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều học sinh vẫn không làm sao phát huy được tiềm năng của chúng, kể cả đứa rất có khả năng lẫn những trẻ phải “vật lộn để cố”.

Với tiêu chí “Thành công từ sự khác biệt’, trường THCS Hồ Xuân Hương thuộc hệ thống Giáo dục Đào Duy Từ luôn mong muốn tìm cách tiếp cận phù hợp để phát huy, khai phá tiềm năng của các em qua 8 loại trí thông minh: trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh suy luận, tư duy, trí thông minh không gian, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh vận động, trí thông minh tương tác và trí thông minh tự nhiên.

Độ tuổi 11 đến 13, tư duy của học sinh giai đoạn này đang ở dạng tiềm năng, dễ tiếp thu, cần nhiều hoạt động tích cực để hình thành nếp thói quen tư duy, phát triển thể chất, trí tuệ và cảm xúc được cân bằng.

Từ góc độ phân tích tâm lý lứa tuổi 11-13, nhà trường bằng cách sử dụng các công cụ học tập trong quá trình giảng dạy, hướng đến cách tiếp cận trong việc dạy kỹ năng tư duy, kỹ năng sống và kỹ năng chuyên môn. Mục đích của cách tiếp cận này là giúp học sinh học cách làm chủ, tự chịu trách nhiệm, phát triển kỹ năng cơ bản: xác định mục tiêu, kỹ năng lập và thực hiện kế hoạch; tạo ra một môi trường học tập hợp tác (học tập cùng người khác, theo cặp, theo nhóm nhỏ và theo nhóm lớn).

  1. Độ tuổi 13-14-15

“Hãy dạy trẻ theo giai đoạn và đảm bảo chắc chúng hiểu mọi điều chúng cần phải biết để học những gì thầy đang dạy”. Dạy học theo giai đoạn, theo tâm lý lứa tuổi có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh.

Đối với học sinh ở độ tuổi 13-14-15, các em đã sẵn sàng phát triển kỹ năng tranh luận chính thức, do đó, nhà trường phải có phương pháp, kỹ năng sư phạm “thách thức trí tuệ’ của các em. Trường THCS Hồ Xuân Hương trên góc độ phân tích tâm lý lứa tuổi 13-14-15, chú trọng lồng ghép những kiến thức trung học cơ sở, dạy cho các em kỹ năng: lập bảng phân loại, phát triển kỹ năng phân tích, đối chiếu, so sánh và phân loại; rút ra kết luận từ những thông tin sẵn có; đưa ra các nguyên tắc từ những thông tin và tình huống cụ thể; sáng tác các bối cảnh khác nhau;….

Học sinh ở trong độ tuổi này sẽ được phát triển tư duy, phân tích, tổng hợp và đánh giá, thành thạo cách học, tự học của cá nhân, đồng thời tìm ra được động lực, mục tiêu và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Với môi trường hoạt động giáo dục mở, giao tiếp tương tác, trường THCS Hồ Xuân Hương tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh có cơ hội phát triển năng lực và phẩm chất một cách toàn diện; khai phá tiềm năng, phân nhóm sở trường thông qua 8 loại trí thông minh.

Các phương pháp giáo dục của trường THCS Hồ Xuân Hương hướng các em phát triển cân bằng: Cảm xúc-Trí tuệ-Thể chất, với từng chương trình học đảm bảo chuẩn đầu ra, học sinh lớp Quốc tế được đảm bảo chuẩn đầu ra IELTS là 4.5. Ngoài ra, học sinh được tham gia các kì thi Quốc tế, tham quan môi trường giáo dục nước ngoài.

Dưới mái trường THCS Hồ Xuân Hương, tương lai của các em sẽ được định hình rõ nét, tiếp tục phát triển bản thân, tạo nguồn nhân tài cho trường THPT Đào Duy Từ. Nhà trường không chỉ là nơi cung cấp cho các em kiến thức cơ bản mà còn giúp các em có những công cụ cần thiết để thúc đẩy bản thân vượt khỏi những giới hạn, đồng thời tạo ra những người học tập suốt đời, học tập tự giác.

Ra đời trong thiên niên kỷ mới, chấp nhận những thách thức và yêu cầu, đòi hỏi của thế hệ mới về chất lượng giáo dục, Trường THCS Hồ Xuân Hương thuộc Hệ thống Giáo dục Đào Duy Từ luôn phấn đấu xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến, lấy người học là trung tâm, tôn trọng những suy nghĩ khác biệt, định hướng phát triển khả năng của trẻ qua tâm lý lứa tuổi và 8 loại trí thông minh.

 

Tuyển sinh trường THPT Đào Duy Từ năm học 2019-2020