1. Sự “mới lạ” về tâm sinh lý
Lứa tuổi này, các em có bước nhảy vọt về thể chất lẫn tinh thần. Các em đang tập khẳng định mình nên không phải lời khuyên, dạy bảo nào của bố mẹ các em cũng muốn nghe. Các em muốn được đối xử như người lớn chứ không phải bảo sao nghe vậy.
2. Sự “mới lạ” của việc dạy
iệc dạy học cũng bao điều mới lạ, mỗi thầy cô dạy một môn, xong 1 tiết (45 phút) là sang lớp khác dạy. Một số thầy cô ở THCS quen dạy các lớp 8, lớp 9 đến khi dạy lớp 6 vẫn giữ nguyên phong cách đứng lớp, phương pháp giảng dạy mới làm các em thêm lúng túng, mất tự tin. Quên học bài, làm bài hay không tập trung trong giờ học… là bị ghi vào sổ đầu bài, lớp bị trừ điểm thi đua.
3. Sự “mới lạ” của các môn học
– Môn Vật lý với những bài học trừu tượng, nếu không nghe giảng kĩ các em sẽ không hiểu gì hết.
– Môn Toán, phần đầu chương trình là học về tập hợp, lũy thừa,… các em sẽ thấy nhiều xa lạ về kiến thức lẫn cách trình bày bài làm.
– Môn Anh văn ở tiểu học chủ yếu là vui học, nghe nói vài mẫu câu thông thường quen thuộc thì bây giờ là phải thuộc từ vựng, hiểu ngữ pháp mới có thể làm bài được.
– Môn Ngữ văn tưởng chừng quen thuộc lắm thì ở các văn bản đầu tiên học trong chương trình khá nhiều từ Hán Việt, từ chú giải…
4. Sự “mới lạ” của đi học thêm
Hiện nay, các bậc phụ huynh thường thể hiện sự quan tâm đến việc học của con em bằng cách cho đi học thêm. Ở tiểu học, các em chỉ học 3 buổi/ 1 tuần (ở một nơi), thì lên lớp 6 cứ 1 môn học thường 2 buổi/ 1 tuần ở nhiều nơi khác nhau. Như vậy suốt tuần chỉ có học và học. Liệu học như thế các em có tiến bộ hơn?
Việc quá tải do áp đặt mục tiêu từ bố mẹ đã khiến nhiều học sinh chán nản trường học, biến những năm tháng đầu lên học THCS lẽ ra hạnh phúc nhất thành những chuỗi ngày căng thẳng và sợ hãi.
5. Sự “mới lạ” trước hiện tượng tiêu cực
– Những cuộc học sinh đánh nhau ít xảy ra ở tiểu học nhưng ở THCS thì việc này dễ xảy ra nhiều hơn.
– Bắt đầu có hiện tượng bè phái trong lớp và có những bè phái ham chơi, chán học.
– Với những em có biểu hiện dậy thì sớm, bắt đầu có hiện tượng yêu đương, thậm chí có học sinh các lớp trên “để ý”, “tán tỉnh” ngay các em lớp 6 mặc dù các em nhỏ chưa biết gì chuyện này. Từ đó đã có trình trạng ghen nhau dẫn đến đánh hội đồng một học sinh nào đó.
Xã hội ngày càng phát triển, nhiều bậc cha mẹ lúng túng trước những thay đổi của chính con em mình và không biết cách làm thế nào để có thể hòa nhịp cùng với con, hiểu và chia sẻ cùng con khi mà khoảng cách thế hệ đang ngày càng trở thành một vật ngăn cản không nhỏ. Lắng nghe con, làm bạn cùng con là điều cha mẹ cần làm. Chuẩn bị cho con kĩ năng giao tiếp, hòa nhập với các nhóm, cộng đồng là việc rất cần thiết.
Phụ huynh hiểu được những sự “mới lạ” trên để chia sẻ với con em mình không bị bất ngờ hay bỡ ngỡ khi bước vào lớp 6 – năm học đầu tiên của cấp THCS.
————-
TRƯỜNG THCS HỒ XUÂN HƯƠNG
???? Trụ sở:
Văn phòng Trường THCS Hồ Xuân Hương – Số 1 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội
Văn phòng Trường THPT Đào Duy Từ – Số 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội
????0243.553.4221
????0978.22.1999